Phaolô bùi văn đọc

Nguyễn Văn Lục

*
Không biết nói, cũng buộc phải nói. Cùng nói mạnh. Hãy nhìn ra xã hội dân sự của rất nhiều người trẻ con đã anh dũng đứng lên. Gật đầu đồng ý ngay cả tù nhân đầy.

Bạn đang xem: Phaolô bùi văn đọc

*
Đức ông Paul Bui Van Doc đã gặp GH François ngày 5 mon 3, 2018 trên Rome (Vatican Media)

Tin bi thiết cho Giáo hội đạo gia tô địa phận TPp HCM, một thành phố với 7 triệu dân, khi giỏi tin TGM Bùi Văn Đọc khuất ngày 7-3 (giờ Việt Nam) vì đột quỵ khi tham dự Ad Limina trên Vatican. Với nay Giám Mục Đỗ mạnh dạn Hùng được thay thế làm Giám quản ngại tông tòa.

Linh cữu của vị TGM đã được đem lại thành phố tp hcm và được táng ngày 17-3 ở kề bên mộ của vắt TGM Nguyễn Văn Bình.

Nhân lúc này, fan viết cũng xin trình bày một vài nét về hiện trạng Giáo Hội việt nam dưới cơ chế XHCN.

Nhưng thứ nhất xin nói sơ qua về bệnh đột nhiên quỵ của ngài và nếu được chẩn đoán kịp thời và gửi đi cấp cho cứu hoàn toàn có thể ngài sẽ được cứu giúp sống?

Theo sự tiết lộ của Lm hồ nước Văn Xuân, linh mục Tổng quản ngại của giáo phận, cánh tay phương diện của vị TGM, cùng rất Lm Đào Minh Vũ vào một cuộc vấn đáp của sơ Minh Sang mang lại TGP thành phố sài gòn thì sức mạnh của vị TGM ngay khi tới phi ngôi trường Charles De Gaulle nghỉ ngơi Paris đã có triệu bệnh không tốt. Cũng theo chủ yếu lời của Lm hồ nước Văn Xuân nhận xét: “Ngài “đi hết sức chậm” “ đi không nổi”.” vắt thì còn chần chờ gì nữa cơ mà không nhờ điện thoại tư vấn 911 ở 1 thành phố tân tiến như Paris? Và tình trạng ấy càng suy thoái và khủng hoảng hơn lúc ông đến Rome. Những vị giám mục khác đều nhận thấy ông đứng ngồi không nổi. Cơ mà cũng không có bất kì ai nghĩ đến đưa ông đi cung cấp cứu. Chỉ việc một ai đó như Lm Xuân hay như là 1 Lm phụ tá bao gồm chút hiểu biết tối thiểu về y học, chỉ việc mời một bác sĩ cho khám tổng quát, đo tim mạch, thì vị bác sĩ ấy chắc hẳn rằng phải call cấp cứu đưa ngài đi cơ sở y tế ngay lập tức ngay trong khi còn ngơi nghỉ Paris.

Và như thế, nhiều phần TGM Bùi Văn Đọc nay có thể còn sống. Sự sơ xót ấy phần trách nhiệm về phần Lm Đào Minh Vũ cùng nhất là Lm hồ Văn Xuân đề xuất chịu trách nhiệm 1 phần ví sự không hiểu tối thiểu y học.

Nay gồm khóc thương bao nhiêu thì đã và đang quá trễ. Càng nói ra, người ta càng cười cho, chỉ cho biết thêm sự yếu yếu về y học hay thức của mình. Thay TGM Bùi Văn Đọc có tối thiểu gần 1 tuần lễ để kịp chữa trị đúng khi mà đang không được chữa trị.

Sau này, tất cả làm đám ma càng rình rang bao nhiêu, tốn hèn tiền của cùng sức bạn bao nhiêu càng cho thấy có những vụ việc rất dễ dàng ở việt nam lại không dễ dàng tý nào.

Xin đi lại một chút ít về dĩ vãng.

TGM Nguyễn Văn Bình vượt trội cho một vị nhà chăn sống bên dưới hai chế độ: chính sách VNCH trong suốt 20 năm(1955-1975) và 20 năm từ sau (1975-1995) dưới chính sách XHCN. Ôngi có đủ kinh nghiệm tay nghề thử thách đau đớn cũng mọi âu lo cũng giống như nỗi tuyệt vọng và chán nản khi sinh sống dưới cơ chế cộng sản.

Hai mươi năm kia và nhị mươi năm này hẳn đủ mang lại một tín đồ tín hữu công giáo nhận xét đúng nút một cách công bình và chú ý ra được tuyến phố mà giáo hội công giáo yêu cầu đi! hy vọng là do đó và để đừng ngụp lặn một bí quyết vô tình vào vũng lầy của chủ nghĩa cộng sản!

Bài học tập của Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Thuận vướng lại còn đó. Tòa Thánh chỉ định ông làm Tổng Giám Mục phó cùng với quyền kế vị ký kết ngày 25 tháng bốn 1975. Nhưng mãi mang đến ngày 7-5 new liên lạc được với ông nghỉ ngơi Nha Trang. Bởi vì thế, lúc về Saigon trưng bày thì chính quyền cộng sản mang cớ không được tổ chức chính quyền mới ưng thuận. Kết viên sau này, ngài đề xuất đi tầy 11 năm mới được thả.

Sau đó mang đến trường phù hợp Gm Huỳnh Văn Nghi, chỉ nên giám mục phụ tá, giám quản Tông tòa, ko thể thăng tiến Phó Tổng Giám Mục được. Sau này chính quyền cũng không đánh giá giám mục Huỳnh Văn Nghi về Saigon.

Mãi mang lại tháng ba, năm 1998, tân Tổng Giám Mục Phạm minh mẫn mới chấp nhận về có tác dụng Tổng Giám Mục Saigon, căn nhà của Đức TGM Nguyễn Văn Bình nay mới có người đến ở.

Ở đây, tín đồ viết chỉ xin số lượng giới hạn vào nhì đám tang của hai vị TGM để rút ra được hồ hết nhận xét lý thú cho các tu sĩ và những sơ trẻ vậy hệ sau 1975.

Đừng để đám táng các ngài bị thiết yếu trị hóa

Ngay lúc TGM Nguyễn Văn Bình vừa qua đời thì tờ sài gòn Giải Phóng, số ngày 4-7- 1995 cho thấy thêm rõ tên tuổi một số cơ quan lại nhân vật phúng viếng như sau:

Đặt vòng hoaÔ. Đỗ Mười, TBT đảng cùng sản Việt NamÔ.Lê Đức Anh, quản trị nước CHXHCNVNÔ. Nông Đức Mạnh, chủ tịch Quốc HộiĐến viếngÔ. Nguyễn Văn Linh, cầm cố vấn BCH Trung ƯơngÔ. Nguyễn Khánh, đoàn đại biểu chủ yếu phủÔ. Võ trằn Chí, đoàn đại biểu Thành Ủy.

Nay, tôi ao ước hỏi riêng những linh mục, các sơ trẻ em tham dự đông đảo đám tang TGM Bùi Văn Đọc, đến cả ngàn người, một nỗi phấn kích và hãnh diện mang lại tương lai Giáo Hội VN, liệu Đức TGM Nguyễn Văn Bình vào thời đó có muốn nhận hầu như vòng hoa phúng điếu và phần đa lời ai điếu kia không?

Tôi xin trả lời dứt khoát thay cho những người chết là Ngài không muốn, xong khoát chú ý mặt cũng không.

Tôi nói vì thế là có bởi chứng.

Khi nuốm TGM Nguyễn Văn Bình còn là một đại chủng sinh, ngài đề cập lúc kia tân giám mục Nguyễn Bá Tòng có đến thăm chủng viện. Gồm một chủng sinh nịnh nọt dăng một biểu ngữ viết bởi tiếng La Tinh như sau:

“Tu gloria Jerusalem, tu letitia Israel” (Người là vinh hoa của Giêrusalem, người là nụ cười của Ixraen.)

Thày Bình bao gồm đưa ra dấn xét. Thày kia không đáng chịu chức cùng chỉ có dại bỗng dăng một biểu ngữ cầm cố thôi mà trong tương lai quả thực không được chịu đựng chức.TGM Nguyễn văn Binh là fan đạo đức, nhân từ lành, khiêm tốn, không thích phần đa lời ca ngợi hão.

Chứng cớ máy hai là trong đám tang ngài, Gm Nguyễn Văn Mầu, giám mục Vĩnh Long, được xem như là người bạn thân tín độc nhất vô nhị của ông Tổng nên đại diện thay mặt ngỏ lời cám ơn. Chúng ta Tổng Giám mục nghĩ thế nào thì Tổng Giám mục cũng phân tách xẻ tâm tư nguyện vọng với chúng ta mình, độc nhất là lúc chết. Các linh mục, những sơ trẻ lưu giữ đọc thật kỹ từng chữ nhé.

Xem thêm:

“Kính thưa Đức Hồng Y, Đức Khâm sứ, các đức cha đã ao ước cho tôi là một trong những người thân nói vài ba lời trước khi đưa Đức Tổng mang đến phần mộ cuối cùng.

Kính thưa thiết yếu quyền.

Xin chất nhận được tôi là một trong người thân được nói vài lời với người thân đã vượt cố.”

Trong đông đảo cấp lãnh đạo cơ quan ban ngành đến điếu phúng Đức nắm TGM Bùi Văn Đọc lần này tôi thấy gồm một sự kỳ lạ lắm không tồn tại thời TGM Nguyễn Văn Bình. Ngoài một vài vị thay mặt chính quyền, còn hầu như là đại diện Bộ an ninh, nội vụ với công an đủ các cấp như:

Bộ Nội Vụ, ông Lê Vĩnh Tôn, bộ trưởng liên nghành bộ nội vụ.Bộ công an. Thượng tướng tá Bùi Văn Nam, Thượng tướng Phạm Dũng, lắp thêm trưởng bộ Công An.Ban Tôn giáo chính phủ, Ông Vũ Chiến Thắng.Ban Công An thành phố, trung tướng mạo Lê Đông Phong.Công An tỉnh Khánh Hòa và Ban tôn giáo tỉnh. Đại tá Nguyễn Viết Định

Thật sự mà nói, tôi không hiểu biết lý bởi gì lại có đông đảo các vị tướng tá công an mang đến chia bi thiết như thế? Xin nhờ các linh mục, các sơ trẻ thân cận với Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc liệu coi ngài có bằng lòng nhận thêm những vòng hoa phúng viếng trên không? bao gồm giống trường đúng theo Đức TGM Nguyễn Văn Bình tuyệt không? Thật, tôi không hiểu biết được.

Và nếu như tôi là bạn được phép đặt thắc mắc cho một vị tân linh mục như quý cha, quý thầy, quý sơ thì tôi chỉ xin hỏi một câu thôi: Tồng Giam mục Đọc là một trong những tấm gương “tốt đời đẹp đạo”. Tiêu chuẩn nào được call là xuất sắc đời và đẹp đạo? vắt nào là xuất sắc đời, vắt nào là đẹp đạo. Nếu vấn đáp xuôi thì xin cởi áo, thà là 1 trong những linh mục chui còn hơn?

*

Nhiều khi tôi đã ban đầu lẩm cẩm rồi. Tôi reviews cái đạo đức bao gồm trị của những vị giám mục qua đám ma. Càng rùm beng, càng bị nắm tục hóa, càng xa Chúa. Điển hình gồm hai đám ma, đám ma của Đức nỗ lực TGM đáng yêu Nguyễn Kim Điền sinh hoạt Huế chú ý thân xác TGM mà ước ao chảy nước mắt. Cùng đám ma sản phẩm công nghệ hai hoành tráng của Giám Mục Nguyễn Văn Sang, địa phận tỉnh thái bình (tác đưa cuốn bước đường Hành Hương nhị tập 710 trang, được biết, một vài giám mục đọc kết thúc chỉ lắc đầu, không nói gì.)

Đòi hỏi cho bằng được quyền được tuyển bổ nhân sự như linh mục, giám mục

Nhìn các linh mục trẻ em xếp hàng song đi diễn hành trong đám tang Tổng Giám Mục Bùi Văn Đọc, tôi rất có thể tin tưởng rằng đa phần các vị đã làm được tuyển chọn 1 cách đường hoàng với được huấn luyện một cách chủ yếu thống. Quý vị chưa phải luồn cúi, đi cửa ngõ sau, đút lót để sở hữu được loại giấy ghi nhận của Quận thị xã như trường hợp giáo phận Xuân Lộc trước đây.

Tuy nhiên, trường hợp những giám mục là còn rất cực nhọc khăn, xích míc giữa nhà vắt quyền và Giáo hội trường đoản cú 1975 cho giờ. Dĩ nhiên, việt nam không rơi vào cảnh tình trạng nhì Giáo hội như ở trung hoa lục địa.

Trên nguyên tắc, bọn họ nên lưu giữ rằng, chỉ tất cả Giáo Hoàng gồm quyền chọn lựa mỗi năm tự 200-300 đến Giáo hội toàn cầu. Giai đọan thứ nhất là trải qua các giám mục địa phương tuyển chọn chọn, rồi gửi về La Mã. điều khoản Giáo Hội ghi rõ hồ hết tiêu chuẩn để lựa chọn một giám mục là: tinh thần vững chắc, lòng bác ái, yêu thích các linh hồn, sự khôn ngoan, sự bình an và phần nhiều đức tính xuất sắc của một bé người, tất cả tiếng tốt. Ứng viên tối thiểu phải 35 tuổi, làm linh mục được 5 năm trở lên, nên hiểu biết về thần học và tối thiểu có cn thần học. Từ thời điểm năm 1972 có thêm tất cả hiểu biết thời thế, vô tứ khách quan..

TGM Gouyon, TGM Rennes rút trong túi ra một sổ tay coi rồi trả lời: 4142 quan, trừ chi phí nhà, chi phí ăn, tiền đóng góp xã hội, tiền còn sót lại là 1035 đồng để may mặc, sửa xe, sở hữu sách báo.Hồng y Etchegaray từng sang trọng Việt Nam, TGM Marseille lương chỉ nên 3800 quan.

Nếu tôi mang điều này hỏi những linh mục, các giám mục, tôi vẫn nhận được từng nào câu vấn đáp trung thực? Tôi bao gồm người các bạn về nước ta than phiền, các cha nay chỉ lo tiệc tùng, sinh nhật, đáng nhớ rồi những đám cưới, đám hỏi cũng không còn thời giờ. Vị làm sao cung mong có xe nhằm đi lại. Sân nhà thờ nay chắc phải phá ngôi trường học để sở hữu chỗ đạu xe cho những ngài.

Trong ngôi trường hợp cơ quan ban ngành không gật đầu đồng ý việc tuyển vấp ngã thì bản thân giám mục đó làm gì? Tôi đã từng có lần thấy linh mục chui. Nhưng giám mục chui thì chỉ thấy ở kế bên Bắc. Đã có tối thiểu gần 100 việc tuyển bổ? Tôi không tồn tại con số để xem đã tất cả bao nhiêu fan bị nhà nước từ chối?

Theo bài chất vấn của tuần báo Église d’Asie, chất vấn TGM Huế, Nguyễn Chí Linh về vụ Đan Viện, Dòng biển khơi Đức đơn vị dòng bao gồm 105 mẫu mã đất; họ vẫn tịch thu khoảng tầm 50 mẫu mã rồi. Nay họ có nhu cầu đòi nữa, đến 150 bạn đến đập phá Thánh Giá, v.v.. Đây không phải là lần trước tiên mà kéo dài đến 10 năm rồi. (Ghi chú: TGM đã về thăm nhà chiếc này tương tự như thăm những Lm chui sẽ về hưu Phan Văn Lợi).

Hỏi: còn bài toán bổ nhiệm các giám mục từ bỏ trước tới thời điểm này có được tự do không?

Đáp: Không, không còn có. Nhà nước không có quyền đề cử một giám mục, nhưng bao gồm quyền từ chối một vụ xẻ nhiệm. Trên thực tế, không tồn tại quá nhiều vụ việc liên quan tiền đến các vụ bổ nhiệm ở các tỉnh. Tuy thế có vấn đề với việc chỉ định ở tía Tổng Giáo phận Hà Nội, Huế với Sài gòn. (Viet catholic.org)

Đói với cá thể người viết bài bác này, vấn đề bổ nhiệm những giám mục còn bắt nguồn ngay trong nội bộ hàng giáo phẩm. Các vị linh mục vốn là phụ tá, tuyệt thư ký riêng của Giám Mục, xuất xắc trong quan hệ giới tính quen biết thường được đề cưu làm giám mục.

Trong cuốn sách của Gérard Leclerc gồm đề cập đến tương đối nhiều sự sử dụng đủ loại trong vấn đề đề cử. Hoặc sự triệu tập vào Vatican mà phần nhiều gốc ý như thời Giáo Hoàng Gioan XXIII cơ mà ông hotline là “Vaticanologues”.

Cho cho đến khi Gioan đồn đại lô Đệ nhị được đề cử. Khuynh hướng mở rộng này thời nay còn được nhin ngó sang những châu lục như trường hòa hợp TGM Nguyễn Văn Thuận mà tác giả cho là 1 ứng viên sáng sủa giá cho chức vụ Giáo hoàng vào tương lai. Ông viết:” Hồng y Nguyễn Văn Thuận, 72 tuổi đã sinh tồn sau trong thời gian tháng vào tù cùng sản đã chiếm lĩnh một loài kiến văn kỳ diệu, một thứ văn hóa phổ quát.. Ông đã phối kết hợp hai nền văn hóa Đông Tây phù hợp lại. Tín đồ ta nhận ra nơi ông là một con người của niềm tin, có chiều kích trí thức sâu rộng và kinh nghiệm trong Hội đồng Hồng y.

Và những người như Hồng y George, hồng y Norberto Rivera Carera giỏi hồng y Nguyễn văn Thuận.. Đó là gần như khuôn phương diện của Giáo Hội, người trước tiên gốc Mỹ Châu , fan thứ hai cội Mễ và fan thứ cha gốc Á Châu thường lạ lẫm với nhân loại Âu Châu nói phổ biến và tín đồ Pháp nói riêng.” (Gérarld Leclerc. Les dossiers Brulantes de l’Eglise. Au soir de la vie de Jean Paul II. Trang 52. París 2002)

Rất tiếc cho việc ra đi quá sớm của Hồng Y Nguyễn văn Thuận.

Thay lời kết luận

Nhân chết choc của vị TGM Bùi Văn Đọc, người viết ước ao muốn đó là một Turning point mang đến giáo phận tìm ra được một chủ chiên chẳng những tất cả một kỹ năng và kiến thức sâu rộng với một đức tin bạo phổi mẽ, biết đứng về phía người dân để mang Giáo Hội đi lên. Một giáo hội có phẩm chất với hàng linh mục, giám mục tất cả đạo đức và tất cả lòng.

Giáo hội cũng chính là một cộng đồng xã hội con bạn sống trong 1 thời đại nhất mực của lịch sử hào hùng với những khó khăn và những sự việc của thời đại ấy đặt ra. Giáo Hội ấy đề nghị một sự quả cảm thích ứng hoạt bát để trả lời cho thời đại mình.

Giáo hội Vatican đã có khuôn mặt của một cầm cố hệ của Gíao Hoàng phao lô Đệ Nhị cùng nay đưa sang nạm hệ Giáo Hòang Phan Xi Cô.

Đất nước chúng ta trong tiến độ chuyển mình cũng đã có số đông vị chỉ huy tầm độ lớn như TGM Nguyễn Văn Bình và nhất là Hồng y Nguyễn văn Thuận.

Câu trả lời cho núm hệ ngày hôm nay, ai sẽ là người xứng đáng đi theo bước đi của chi phí nhân? Chẳng lẽ những vị linh mục trẻ, các sơ trẻ em cứ chấp nhận sự lùi sùi của không ít thành phần chỉ đạo dân Chúa chỉ biết nói: “ Lậy Chúa con chần chờ nói|’.

Không biết nói, cũng phải nói. Và nói mạnh. Hãy chú ý ra xã hội dân sự của các người trẻ đã gan góc đứng lên. đồng ý ngay cả tù đầy.

Chẳng lẽ, một linh mục lại thua một bạn trẻ ngoài đời mà chiếc ước mơ chỉ là một chiếc xe nhằm chạy rông và tiệc tùng tiệc tùng?