KỊCH DẠ CỔ HOÀI LANG FULL

Chiều trang bị bảy cuối tuần, lang thang tp sài thành cùng bạn, chỉ là lang thang mà chưa biết sẽ đi đâu có tác dụng gì, cho đến khi đi ngang qua bên hát Thành Phố, bản thân tạt vào kiếm xem bao gồm chương trình nào hấp dẫn. Thấy À Ố show dựng ticket booth ngay lập tức cửa, những tưởng là hôm nay diễn À Ố tiếp, tính con quay ra thì thấy có poster “Thiên Thiên”. Bản thân đọc ba chớp ba nháng làm thế nào mà ban đầu tưởng là sự kiện giới thiệu dự án công trình điện hình ảnh ~.~, không thấy hào hứng lắm. Tính tảo ra lần 2 thì nhác thấy tờ giấy nhỏ dại nhỏ “5 vì sao xem Thiên Thiên” ở góc cạnh cửa phòng vé. Trong các đó thấy loại này:

“Sự trở lại ấn tượng của diễn viên Minh Trang sau 20 năm xa sân khấu”.

Bạn đang xem: Kịch dạ cổ hoài lang full

Hồi nhỏ tuổi mình chỉ nhớ là cô bao gồm đóng trên những kịch truyền hình, trong tương lai lớn rồi, vì chưng thích kịch nên có đi tìm kiếm xem lại những bản kịch cũ, thì vô cùng là tuyệt hảo với cô vào “Một cuộc đời bị tấn công cắp”, cách đây không lâu là “Lôi Vũ’. Đọc dòng ra mắt xong, thay đổi ý, dò list diễn viên (Thanh Thủy, Hồng Ánh, Vân Trang, Mai Phượng, cat Tường, Khánh Hoàng, Quốc Thảo, Lê Bình, Mai Huỳnh, Đại Nghĩa, Quý Bình), toàn những diễn viên đã và đang diễn trên các sân khấu kịch, có từ đầu đến chân mình thích. Rồi xong, quyết định mua vé tức thì và luôn luôn : ))

—–

Ấn tượng đầu tiên về vở kịch là sự mới lạ, “Thiên Thiên” không giống với những vở tôi đã coi trước đây ở chỗ đem đến nhiều câu chuyện bé dại trong một mạch kịch chính, nhưng lại mỗi mẩu chuyện đều thu hút với có điểm nhấn riêng.

Ấn tượng trang bị hai là lời thoại cực kì hay, gồm cảm tưởng như hoàn thành mỗi đoạn là rất có thể rút trích ra được ít nhất một câu để mà lại suy nghĩ, ngấm thía vô cùng. (viết sắp tới đây cái tự nhiên nhớ qua cuốn “Gatsby vĩ đại”, dù k liên quan lắm : ))). Khi về mình tò dò có đi tìm kiếm hiểu thử, vì vở này dựng trên hai truyện ngắn Hạnh phúc là cùng của Vũ Hồi Nguyên và Xoa của Tăng tuy nhiên Nam, đọc chấm dứt 2 truyện thì thấy ko phải toàn bộ câu thoại hay hầu hết lấy tự truyện gốc, càng thấy yêu thích về kịch bạn dạng hơn. Kịch phiên bản do đạo diễn Việt Linh viết (đạo diễn điện hình ảnh tên tuổi ngày trước).

VD như câu thoại này mình cực kỳ thích, vốn xuất phát từ một bài thơ:

“Ta đâu gồm đề chống từ phía những tình nhân Cây đổ về nơi không tồn tại vết rìu”

Ấn tượng thứ cha là diễn viên. Mọi người ai diễn cũng hay và trọn vẹn, trường đoản cú vai nhỏ tuổi đến lớn, có những người dân đã thọ lắm rồi mình mới thấy mở ra trên sảnh khấu như là chú Quốc Thảo, Khánh Hoàng, Mai Huỳnh …, coi thiệt là thích. Và đặc biệt là vai diễn xuyên suốt từ đầu đến cuối vở của cô ý Minh Trang, xuất nhan sắc ^^

Cuối thuộc là tuyệt hảo về dàn dựng bối cảnh, ánh sáng, cảm hứng có chút xinê phảng phất, nhất là đoạn sát đầu vở diễn.

Xem thêm:

Tóm lại thì tuy đây là một vở kịch mình tình cờ biết đến và xem được, nhưng cảm giác rất thích thú vì có nào đó khác với phần nhiều vở đã có lần xem trước đây.

——

:

cuối vở, khán giả vẫn nấn ná lại chút ít nghe lời chat chit của đạo diễn Việt Linh, bất thần là hôm này cũng là sinh nhật cô Minh Trang, diễn viên và khán giả cùng hát chúc mừng sinh nhật cô, thiệt là vui, một cái kết gồm hậu cho một vở kịch tuyệt : )đi coi kịch ra chạm mặt cô Tôn cô bé Thị Ninh, mình rất hâm mộ cô, thói ham mê danh vọng của chính bản thân mình lại nổi lên, xin cô chụp hình, lát sau chụp với tất cả cô Thanh Thủy, bỗng nhiên nghĩ, thiệt chính xác là cái kết có hậu mà. Ôi danh dzọng : ))

Mấy ngày này được nghỉ ngơi Tết trong nhà rảnh rang, không làm gì khác nên tung bay xem đọc những loại cho thỏa đam mê ^ ^. Lôi Vũ là một trong trong số đó, vở kịch này nghe nói đến đã lâu nhưng mà giờ bắt đầu xem trọn vẹn.

Lôi Vũ là vở kịch nổi tiếng của nhà biên kịch Tào Ngu, đã có dựng ở vn nhiều lần. Phiên bạn dạng kịch nói này là giữa những vở kịch kinh điển của sân khấu kịch Việt Nam. Vào vở này, gần như nghệ sĩ vẫn còn chuyển động ở sân khấu kịch tới thời điểm này đều đang trở thành những cây đại thụ kịch nói ở dùng Gòn. Đây từng được coi là thế hệ tiến thưởng của sảnh khấu kịch.

Vốn biết vở này là bi kịch, nhưng không đọc câu chữ trước, sợ bị spoil vẫn coi không được trọn vẹn. Coi tức thời một mạch trong 3h15’, mang lại gần cuối chính xác là Lôi Vũ – “mưa và sấm chớp” – vượt là bi tráng cho phần đa nhân trang bị trong câu chuyện. Do dự người khác xem thì như vậy nào, xét về độ lấy nước đôi mắt của tui, cường độ vở này ngang ngửa như kịch nghìn năm tình sử, phiên phiên bản điện ảnh Lés Miserable (Những bạn khốn khổ) hay là phim cỗ “Bộ bộ kinh tâm”, túm lại là ‘đau tim’ T.T

Đó giờ chưa coi cảnh diễn nào về sự việc lạc quan, trong trắng và hồn nhiên lại gây cảm xúc đến vậy, khi nhưng mà Chu Xung thì thầm với Phượng trong đêm mưa gió về trái đất mơ ước. Chu Xung với Phượng là đặc điểm duy tuyệt nhất của cái bối cảnh tăm tối ngột ngạt và khó thở trong câu chuyện. Vẫn biết nỗ lực là lãng mạn, là mơ mộng, nhưng mà sao coi lại thấm mang lại vậy, hợp lý và phải chăng dạo này ít được thấy cái đẹp như thế? (Viết tới đây, chả phát âm sao tự nhiên nhớ lời bài xích hát Counting Stars của One Republic, không tương quan lắm : )))

Các quan hệ chồng chéo cánh giữa Chu Bình, Phồn Y, Chu phác hoạ Viên, Thị Bình, Lỗ Đại Hải, Phượng thiệt là phức tạp và oan nghiệt. Quyền uy, tội ác, tình yêu, bội phản bội, loạn luân với báo ứng, thiệt đúng là giông tố thiệt sự trong một hôm mai ~.~.

Các diễn viên diễn thiệt xuất sắc đẹp chớ, hợp vai thiệt là hợp. Kể cả ngữ âm địa phương (giọng Bắc, giọng Nam, vv) cũng góp phần cho chiếc sự phù hợp vai này nữa : ). Sau thời điểm xem ngừng vở này, mình có đi đọc nhận xét vòng vòng, hóa ra NS Hồng Vân khi nhập vai này mới ra trường, và vở này là bước ngoặt ^ ^ (link)

Kết lại là trường hợp có thời gian thì đề nghị xem (chỉ định đề xuất khăn giấy đến các nữ giới coi nhập trọng tâm mau nước mắt). Hết : )

Lôi Vũ

Đạo diễn: Hoa Hạ

Nhân thiết bị CHU PHÁC VIÊN: 55 tuổi, nhà mỏ. (NSƯT Việt Anh) PHỒN Y: 35 tuổi, vk kế phác Viên. (Minh Trang) CHU BÌNH: 28 tuổi, con vk trước của phác Viên (Quốc Thảo) CHU XUNG:17 tuổi, bé của Phồn Y với Phác Viên. ( NSƯT Thành Lộc ) LỖ QUÝ: 48 tuổi, đầy tớ nhà phác hoạ Viên. (NSƯT Hữu Châu) THỊ BÌNH: 47 tuổi, bà xã Lỗ Quý, làm cho công vào một trường nữ học. (NSND Hồng Vân) LỖ TỨ PHƯỢNG: 18 tuổi, bé Lỗ Quý cùng thị Bình, làm công ở trong nhà Chu phác Viên. (Phương Linh) LỖ ĐẠI HẢI: 27 tuổi, con chồng trước của thị Bình, thợ mỏ (Minh Hải)


*

<Ảnh từ Phiêu Linh Lộc>

Mình say mê vở này trường đoản cú lâu, dù mới chỉ được xem như trích đoạn trong đĩa tư liệu, nên khi nghe đến 2 chú đã diễn lại, là ngóng coi. Sau vài ba lần lỡ hẹn bởi nhà đài, thì đã và đang xem được, đánh dấu làm kỉ niệm là một, và đến ai kia xem lại là hai

*
(tiếc là không tồn tại máy thu nên unique không được cao). Mẫu ôm ông tư của ông Năm cơ hội cuối vở chắc hẳn rằng sẽ là hình hình ảnh theo mình lâu thiệt lâu sau này, cùng cả giọng hát mộc cái bài bác này nữa… “Từ … là từ phu tướng tá …”


P/s : lúc ngồi upload đoạn clip này, tình cờ ngồi nói chuyện với một các bạn ABC, đang lâu lắm rồi không gặp, cũng chỉ chạm mặt lướt qua nhau vào biển fan được hai lần trước đó. Ban đầu câu chuyện cũng là từ loại blog này mà ra, và bất ngờ là kéo dãn tới hơn nhì tiếng sau

*
. Vẫn luôn là ở một chữ duyên, bạn nhỉ? Duyên gồm giữ được vĩnh viễn không chỉ có tương lai mới biết, chỉ biết là giờ trong đại dương người, chúng ta sẽ dễ ợt nhận ra nhau, vì chưng cùng tần số, với bạn không còn chỉ là fan quen lướt qua vào cả mớ người mình gặp mặt hằng ngày ở thời đại network rộng lớn như vậy này, ít ra thì đã có cái gì đó rất riêng để nhớ ^ ^


Kỷ niệm 15 năm sảnh khấu định kỳ Idecaf, đi xem tức tốc một mạch 2 vở kịch lịch sử, các điều ứ lại chả biết viết từng nào cho đủ, bắt buộc gõ lại thoại các đoạn mình tuyệt hảo thôi vậy : )

Bí Mật vườn cửa Lệ Chi:

“Nhưng một ngày kia, rồi lệnh bà sẽ hối hận” ” Một ngai vàng vàng dựng lên bằng máu, không tránh khỏi sẽ lại sụp đổ vào máu mà thôi ! ” – con gián nghị đại phu Nguyễn Trãi

“Người ta vẫn giết con và thịt cả mẹ nữa. Một ngày nào đó mai sau, đó là quả báo!” – Bang Cơ

“Con fan ta rồi thì người nào cũng phải mang lại lúc chết. Hạ thần đây, rồi cũng đề xuất đến thời điểm hạ thần chết. Thái hậu rồi cũng yêu cầu đến lúc chết… nguyễn trãi thì không… nguyễn trãi không chết… đường nguyễn trãi cứ mãi sống trong tâm địa muôn dân… KHÔNG! phố nguyễn trãi phải bị tiêu diệt thôi! Nguyễn Trãi không có quyền được sống, NGUYỄN TRÃI KHÔNG CÓ QUYỀN ĐƯỢC …” – Tổng quản nội quan lại Tạ Thanh

“Lòng ta xui ta, toàn quốc xui ta, đạo làm tín đồ xui ta. Bầy đàn của ta à, là toàn bộ những ai biết hiếu trung, biết khinh tài trọng nghĩa, biết phòng lại bất lương để giữ đem đạo ngay. Chính các người, chính các người đã sát hại vua, các người đang giết Thùy Liên hòng đổ tội mang đến quan con gián nghị đại phu!” … “CHÍNH BỌN HOẠN quan lại ĐÃ GIẾT VUA” – cung nữ trẻ

“TRỜI ƠIIII, SAN HÀ XÃ TẮC … NGẢ NGHIÊNG THẬT RỒI” – Nguyễn Trãi

“Ta yêu Tùng. Vày Tùng vươn cao mọc thẳng;Ta yêu Tùng. Vày Tùng sâu nơi bắt đầu bền cành;Ta yêu Tùng. Bởi vì Tùng trong phong cha đứng vững;Ta yêu Tùng. Vị trăm năm Tùng vẫn tươi xanh;

Tuyết sương năm mon luyện mình,Phục linh, hổ phách, ngôi trường sinh góp đời!

“Ta yêu thương Phong Lan. Dịu dàng, diễm lệTa yêu Phong Lan. Dung nhan thắm muôn màuTa yêu Phong Lan. Cuộc sống bình dịTa yêu thương Phong Lan. Hương ngát rừng sâu

Tươi Lan tươi vẹn trước sauThơm Lan thơm cả cung sầu, nhịp vui!…”

– Nguyễn Trãi

“Con thú hoàn toàn có thể cắn chết con người nhưng vẫn là con thú. Con người mang lẽ phải có thể bị giết bởi vì lẽ phải, nhưng đảm bảo lẽ phải mãi mãi vẫn là thiên chức bé người”

Vua Thánh Triều Lê:

“Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa” – “Lê Lợi vi vương, đường nguyễn trãi vi thần” – Vua Lê Thánh Tông.

“Vương Đạo lấy chính nghĩa chăn dânBá Đạo sử dụng thủ thuật trị nướcVương Đạo lo suy nghĩ an nguy toàn dân tộcBá Đạo toan tính được mất cho bản thânVương Đạo lấy ích lợi trước hết bởi vì chúng dânBá Đạo lo chức quyền của mình là bên trên hếtVương Đạo đề ra luật để vẹn toàn phép nướcBá Đạo sử dụng luật nhằm củng vậy đặc quyềnVương Đạo lôi kéo chúng dân trên dưới một lòngBá Đạo lừa dối bọn chúng dân trước sau được việcVương Đạo đem dân làm gốcBá Đạo xây quyền chức có tác dụng nềnVương Đạo lúc nước nguy không tiếc thân mìnhBá Đạo hóng nước thịnh nhẩy vào trục lợiVới vương vãi Đạo, tà đạo luôn trốn tránhVới Bá Đạo, tà đạo vẫn cận kềBậc minh quân bắt buộc toan tính trăm bềTheo vương đạo, xa Bá đạo để trừ tà đạo”

– Trị Quốc sách – thoại: vua Lê Thánh Tông

“Vương đạo cùng với Bá đạo thì có nghĩa gì! ko xây quyền chức làm nền thì rước đâu ra cung đài dinh thự, nạp năng lượng trên ngồi trước, chi phí hô hậu ủng! lũ dân đen, lũ dân black chỉ bao gồm cái mồm, bịt lại là xong! Chẳng qua hồi còn giặc Minh, những ông bắt buộc ở bên trên rừng bên trên núi, ko ra được khỏi khu đất Lam Sơn yêu cầu phải nhờ vào dân mang dân làm gốc. Chứ giờ đây, tổ quốc đã thái bình, thì làm những gì có chuyện đem dân có tác dụng gốc.” – Lê Lục

“CÓ OAN KHÔNGG?” – Vua Lê Thánh Tông. “OANNN” – quốc công Nguyễn Lê

“Đức vua đã khiến cho thần sau bao nhiêu năm trèo lên đỉnh quyền lực, ni được quay trở về làm kẻ SĨ” – Nguyễn Lê

————-

Ban đầu tính quote thôi ko viết, tuy thế thuận tay làm vài dòng kể lể, chứ ko viết cảm nhận vì lắm sản phẩm ngổn ngang ^^

Những lời thoại đậm chất lịch sử dân tộc xưa và những từ Hán Việt như vậy chắc hẳn rằng hơi xa lạ với một bạn trẻ như mình (23 tuổi chắc hẳn cũng trẻ vừa vừa chứ hen). Thời trước học sử, cũng biết Nguyễn Trãi, Lê Lợi – Lê Thái Tổ, Lê Thánh Tông, triều Lê… học văn, cũng biết Bình Ngô đại cáo, cũng biết án oan Lệ bỏ ra Viên. Nhưng để tiếp thụ hết những điều đó thiệt ko dễ. Bây chừ thì những vấn đề này sẽ sinh hoạt lâu trong đầu của chính mình hơn, cả đầy đủ nhân thiết bị như thần phi Nguyễn Thị Anh, Tiệp dư Ngọc Dao mà xa xưa mình lần khần tới. Cả những chi tiết như “Lê Lợi vi vương, nguyễn trãi vi thần” nữa. Lịch sử dân tộc Việt Nam chưa phải không hay, không hẳn không có nhiều điều để kể, và chưa hẳn không có tương đối nhiều nhân vật kiệt xuất. Sân khấu kịch sẽ mang phần lớn Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, cùng cả Ngô Tuấn (Lý thường xuyên Kiệt – nghìn năm tình sử) … đến cho những người theo dõi trẻ như mình một cách rất thật, rất người : ). Thú thiệt là đám tụi bản thân khi nghe biết vở kịch lịch sử dân tộc thì cồn tác đầu tiên là đi tìm kiếm về nhân thứ đó qua mạng (bệnh nghề nghiệp ; ))) , dựa vào vậy vô tình biết thêm được nhiều giai thoại nho nhỏ tuổi thú vị. Vậy cơ mà hồi xưa đi học sao không vậy ta : )). Đúng là có tác động ảnh hưởng và tạo nên sự từng vắt đổi nhỏ lên đám trẻ con tụi mình thật : )

Về xưa là nhớ lịch sử dân tộc và từ hào :D, dẫu vậy trong chuyện xưa vẫn sở hữu cả hơi thở đương đại, về nay cũng có thể có lắm điều đáng nghĩ qua đa số gì vở kịch gửi gắm. Vươn lên là những điều đúng nhưng bao gồm phần khô giòn kia trở đề nghị dễ lĩnh hội hơn, biến chuyển những dấn vật lịch sử hào hùng xa vời trở nên thân cận hơn, để mang đến cho tới khán giả, mình cám ơn lắm những người nghệ sĩ, trân trọng phần nhiều điều họ hiến đâng qua từng đêm. : )